Ô tô điện thế giới phát triển ra sao?

Ô tô điện là xu hướng tất yếu trong tương lai gần đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Với lợi ích về môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, ô tô điện đang dần thay thế các loại xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Bài viết này sẽ tổng quan về sự phát triển của ô tô điện trên thế giới thời gian gần đây.

I. Sơ lược về sự phát triển của ô tô điện thế giới

 

Ô tô điện có lịch sử phát triển khá lâu đời, được ghi nhận là chiếc xe điện đầu tiên được chế tạo vào năm 1834. Tuy nhiên, chỉ cho đến gần đây, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ pin và động cơ điện, ô tô điện mới thực sự trở thành xu hướng và được sản xuất hàng loạt.

Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, thị trường ô tô điện toàn cầu đã tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Theo Hiệp hội Sản xuất Ô tô Quốc tế (OICA), sản lượng ô tô điện toàn cầu đã tăng từ 45.000 xe vào năm 2010 lên 2,1 triệu xe vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 14 triệu xe vào năm 2025. Điều này cho thấy triển vọng tươi sáng của thị trường ô tô điện trong thập kỷ tới.

Lịch sử phát triển ô tô điện

  • 1834: Chiếc ô tô điện đầu tiên trên thế giới được Thomas Davenport, một nhà phát minh người Mỹ, chế tạo.
  • 1859: G.B. Fisher tạo ra chiếc ô tô chạy điện đầu tiên có thể sử dụng thực tế.
  • 1890 – 1900: Ô tô điện trở nên phổ biến với sự ra đời của khoảng 30 chiếc xe điện tại Mỹ. Tuy nhiên, do công nghệ chưa hoàn thiện nên ô tô điện gần như biến mất khỏi thị trường vào cuối thế kỷ 19.
  • 1990 – 2010: Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ pin lithium-ion và động cơ điện hiệu suất cao, ô tô điện dần trở lại và trở thành xu hướng mới của công nghiệp ô tô.

Như vậy, có thể thấy ô tô điện có một quá trình phát triển lâu dài, gắn liền với việc cải tiến công nghệ. Hiện nay, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhờ những bước tiến mang tính đột phá về động cơ, pin và công nghệ sạc.

Các nhà sản xuất ô tô điện

Một số nhà sản xuất ô tô đi đầu trong việc phát triển xe điện gồm:

  • Tesla (Mỹ): Là công ty tiên phong và dẫn đầu thị trường về ô tô điện. Tesla sản xuất các dòng xe cao cấp như Model S, Model X và Model 3.
  • Nissan (Nhật Bản): Ra mắt dòng xe Nissan Leaf giá phải chăng vào năm 2010. Cho đến nay Leaf vẫn là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất.
  • BMW (Đức): Có dòng xe i3 chạy điện hoàn toàn hoặc lai giữa điện và xăng. BMW đặt kế hoạch từ nay đến 2025 sẽ phát triển thêm 12 mẫu xe điện mới.
  • Hyundai/Kia (Hàn Quốc): Gần đây gia tăng đầu tư mạnh mẽ vào xe điện với các dòng sản phẩm như Kona EV, Niro EV và Soul EV.

II. Các mẫu ô tô điện nổi bật trên thị trường thế giới

Thị trường ô tô điện toàn cầu hiện đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện tiên tiến với nhiều tính năng cũng như phân khúc giá đa dạng. Bên cạnh Tesla vốn nổi tiếng với xe điện cao cấp, còn có những cái tên “hạng bình dân” cũng được ưa chuộng không kém.

Những chiếc xe điện cao cấp nổi tiếng

  • Tesla Model S: Mẫu xe điện đầu tiên của Tesla gây tiếng vang lớn và tạo nên cơn sốt cho ô tô điện. Model S có thiết kế sang trọng, tính năng ấn tượng như hỗ trợ lái tự động và khả năng tăng tốc cao.
  • Porsche Taycan: Đây là mẫu crossover sang trọng của Porsche. Taycan tích hợp công nghệ sạc siêu nhanh, chỉ cần 22 phút là sạc được 80% pin. Taycan được đánh giá hấp dẫn nhờ ngoại thất đặc trưng, khả năng vận hành cao cấp, tính năng thông minh và chuyên biệt dành cho tính năng lái
  • Mercedes EQS: Đây là dòng sedan thương hiệu Mercedes chạy hoàn toàn bằng điện. Với kiểu dáng hiện đại và nội thất sang trọng, EQS sở hữu tính năng tự lái chuyên dụng dành cho xe điện với mức giá khá cao so với phân khúc.

Những mẫu xe điện giá “mềm”

  • Nissan Leaf: Đây là mẫu xe compact 5 chỗ hạng C với giá khá “mềm”. Leaf có thể di chuyển quãng đường 270km một lần sạc. Điểm nổi bật của Leaf là giá thành dễ tiếp cận, thiết kế nhỏ gọn, không gian nội thất rộng rãi.
  • Chevrolet Bolt EV: Bolt EV là mẫu xe đô thị điện tiện dụng với mức giá dưới 30.000 USD. Bolt EV được trang bị công nghệ sạc nhanh, chỉ mất 30 phút để sạc được 145km. Xe cũng có phạm vi di chuyển ấn tượng, lên đến 417 km mỗi lần sạc đầy.
  • Kia Niro EV: Niro EV thuộc dòng xe crossover cỡ C của Kia, được khen có mức giá phù hợp nhất phân khúc. Xe sở hữu khoang nội thất linh hoạt, tiện nghi với 5 chỗ và thiết kế thể thao, trang bị hiện đại.

III. Xu hướng sử dụng ô tô điện tại các quốc gia trên thế giới

trien-lam-o-to-dien-tai-trung-quoc-thi-truong-o-to-dien-lon-nhat-the-gioi
Triễn lãm ô tô điện tại Trung Quốc – Thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới

Trong thập kỷ vừa qua, ô tô điện đã bắt đầu được xem như một xu hướng tất yếu mà thế giới ô tô cần hướng tới. Vì vậy, không chỉ các nhà sản xuất đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, mà người dùng cũng dần chuyển dịch sang lựa chọn ô tô điện ngày một nhiều.

Theo số liệu của cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), trong năm 2021, số lượng xe điện được bán ra toàn cầu đã tăng lên con số kỷ lục 6,6 triệu chiếc, tăng gần 300% so với năm 2019.

Trong đó, Trung Quốc là quốc gia có lượng xe điện lưu hành nhiều nhất thế giới với 3,3 triệu chiếc. Tiếp đến là châu Âu với hơn 2,3 triệu xe điện. Bắc Mỹ cũng đạt con số khoảng 1 triệu xe điện. Những thị trường mới nổi như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng ghi nhận hàng trăm ngàn chiếc xe điện được lưu hành.

Nguyên nhân khiến ô tô điện phổ biến

Có một số nguyên nhân chính giúp ô tô điện ngày càng được ưa chuộng gồm:

  • Chính sách ưu đãi, hỗ trợ tiêu dùng xe điện từ phía chính phủ các nước
  • Những bước tiến lớn về công nghệ pin, tăng phạm vi hoạt động xe điện
  • Giá thành xe điện đang dần hạ xuống trong vài năm trở lại đây
  • Người dùng ý thức được lợi ích xe điện đem lại, đặc biệt là bảo vệ môi trường

Những điều này cho thấy tiềm năng lớn mà ô tô điện mang lại là rất khả quan và là tương lai của thị trường xe hơi toàn cầu.

IV. Thử nghiệm công nghệ sạc ô tô điện nhanh nhất thế giới

Vấn đề thời gian sạc chậm luôn được xem là một trở ngại lớ n đối với việc phổ biến ô tô điện. Do đó, việc nghiên cứu và phát triển công nghệ sạc nhanh cho xe điện là vô cùng cần thiết.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ) đã thử nghiệm thành công một công nghệ có thể sạc đầy pin cho ô tô điện chỉ trong vòng 10 phút.

Hoạt động của công nghệ

Công nghệ mới này sử dụng một loại vật liệu có tên gọi graphene (graphene) làm điện cực trong pin xe điện. Graphene có khả năng dẫn điện cực tốt, khiến dòng điện có thể lưu thông xuyên suốt pin một cách dễ dàng hơn.

Nhờ đặc tính dẫn điện tuyệt vời của graphene, các nhà khoa học đã có thể rút ngắn quá trình sạc xuống chỉ còn một nửa so với công nghệ tiêu chuẩn. Kết quả, một chiếc xe điện sử dụng pin graphene chỉ mất 10 phút là có thể “nạp đầy năng lượng” thay vì mất đến 20 phút như thông thường.

Ảnh hưởng của công nghệ

Nếu được đưa vào ứng dụng rộng rãi, công nghệ pin graphene của Stanford có thể giải quyết được khó khăn về thời gian sạc chậm của xe điện. Qua đó, xe điện sẽ trở nên thuận tiện hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Công nghệ này cũng khiến ô tô điện càng phù hợp để sử dụng hàng ngày và trên phạm vi rộng lớn. Điều này sẽ khích lệ nhiều khách hàng hơn chuyển sang sử dụng ô tô điện thay vì động cơ đốt trong.

Như vậy, công nghệ sạc nhanh của Đại học Stanford mang lại tương lai rất sáng sủa cho xe điện, giúp chúng trở thành xu thế tất yếu trong tương lai gần.

Tìm hiểu một số bộ sạc ô tô điện:

V. Những quốc gia đi đầu trong phát triển và sử dụng ô tô điện

mot-trien-lam-xe-dien-tai-trung-quoc
Một triển lãm xe điện khác tại Trung Quốc

Hiện nay, một số quốc gia như Na Uy, Hà Lan, Thụy Điển, Pháp, Anh… đang nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện. Chính phủ các nước này đưa ra nhiều ưu đãi và chính sách khuyến khích người dân lựa chọn xe điện, qua đó mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện.

Na Uy

Na Uy là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển và sử dụng ô tô điện rộng rãi.

Năm 2021, Na Uy ghi nhận tới 84,7% số xe bán ra là ô tô điện. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm sắp tới. Chính phủ Na Uy áp dụng chính sách ưu đãi thuế lớn dành cho xe điện, giảm thuế nhập khẩu và miễn thuế VAT đối với mọi mẫu xe điện.

Nhờ vậy, xe điện tại Na Uy có giá bán phải chăng, hướng đến đại đa số khách hàng và trở nên cực kỳ phổ biến tại quốc gia này. Thị phần còn lại chỉ khoảng 15% là xe chạy xăng/dầu.

Hà Lan

Tại Hà Lan, doanh số xe điện chiếm gần 20% tổng lượng xe bán ra trên cả nước. Tiêu biểu như tại thủ đô Amsterdam, tới 60% xe hơi tham gia giao thông là ô tô điện.

Chính phủ Hà Lan đã hỗ trợ người mua bằng cách miễn thuế xe điện, trừ khoản 4% VAT. Hà Lan cũng đã hoàn thành lắp đặt nhiều trạm sạc công cộng tại các thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu của người điều khiển xe điện.

Anh

Anh cũng là một trong những nước châu Âu dẫn đầu về doanh số bán ô tô điện, đứng sau chỉ sau Na Uy và Thụy Điển. Thống kê cho thấy kể từ năm 2019, doanh số xe điện tại Anh tăng lên gấp 4 lần.

Để khuyến khích người dùng mua xe điện, chính phủ Anh áp dụng mức thuế 0% cho tất cả các mẫu xe điện. Chủ sở hữu xe điện tại đây còn được nhận mức trợ cấp lên tới 3000 Bảng nếu mua xe điện mới. Bên cạnh đó, Anh cũng đang nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng sạc xe điện công cộng.

VI. Những thách thức trong việc phát triển và sử dụng ô tô điện

Bất chấp những bước tiến vượt bậc, ô tô điện vẫn đang đối mặt với một số thử thách khiến chúng chưa thể phổ biến thực sự. Đặc biệt đối với một số thị trường như Việt Nam, những hạn chế này còn khá rõ nét.

Giá thành xe điện cao

Xe điện thường có giá thành cao hơn nhiều so với xe xăng cùng cấp. Theo khảo sát, giá xe điện tại Việt Nam có thể cao gấp 1,5 – 2 lần xe xăng tương đương. Với mức giá này, ô tô điện không dễ tiếp cận đối với đại đa số người dùng có thu nhập trung bình hoặc thấp.

Cơ sở hạ tầng kém phát triển

Việt Nam thiếu hụt mạng lưới trạm sạc ô tô điện công cộng. Điều này khiến người dùng lo ngại về tình trạng hết điện giữa đường, không có nơi sạc xe.

Thiếu ưu đãi

Các chính sách ưu đãi dành cho ô tô điện tại Việt Nam còn hạn chế, chưa hấp dẫn, chủ yếu mới dừng lại ở ưu đãi lãi suất mua xe trả góp. Điều này khiến xe điện chưa thể cạnh tranh về giá thành so với xe xăng.

Do đó, có thể thấy việc xây dựng chính sách ưu đãi hợp lý từ phía Chính phủ cùng nỗ lực phát triển cơ sở vật chất từ phía các nhà sản xuất và công ty cung cấp dịch vụ là điều kiện cần thiết để đưa ô tô điện phổ cập ở Việt Nam.

VII. Vai trò của ô tô điện trong việc bảo vệ môi trường

Giữa bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc sử dụng phương tiện thân thiện môi trường như ô tô điện là vô cùng cần thiết. Với những ưu điểm vượt bậc về vấn đề môi trường, ô tô điện được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng để giảm phát thải nhà kính, tiến tới phát triển bền vững.

Không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính

Ô tô điện không sử dụng nhiên liệu hoá thạch, thay vào đó vận hành bằng động cơ điện năng lượng sạch. Do không có quá trình đốt cháy xăng dầu, xe điện không phát thải các loại khí nhà kính như CO2, CH4, NOx… Đây là ưu điểm lớn nhất của ô tô điện, giúp bảo vệ khí quyển và ngăn chặn biến đổi khí hậu hiệu quả.

Giảm ô nhiễm tiếng ồn, khói, bụi

Sử dụng xe điện cũng giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các đô thị. Xe điện chỉ phát ra khoảng 1/10 lượng tiếng ồn so với xe động cơ thông thường nên góp phần làm giảm tiếng ồn giao thông đông đúc.

Bên cạnh đó, do không sử dụng nhiên liệu hóa thạch nên xe điện cũng không thải ra bụi, khói độc hại cho sức khỏe con người như xe xăng.

Như vậy, có thể khẳng định việc thay thế các phương tiện truyền thống sang xe điện sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu các vấn đề môi trường, ô nhiễm không khí… tại các đô thị lớn. Đây là xu thế tất yếu mà các quốc gia cần hướng tới để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đọc thêm tin tức về điện mặt trời:

VIII. Giải pháp hỗ trợ phát triển và sử dụng ô tô điện hiệu quả

Để ô tô điện có thể trở thành xu thế tương lai của thị trường ô tô, các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra những giải pháp hỗ trợ phù hợp, thiết thực để khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi. Một số giải pháp điển hình có thể kể đến như:

Trợ giá, giảm thuế cho xe điện

Áp dụng các biện pháp trợ giá và ưu đãi thuế nhằm hạ giá thành xe điện xuống mức tương đương hoặc thấp hơn so với xe động cơ đốt trong. Điều này sẽ khuyến khích người tiêu dùng chọn mua xe điện.

Xây dựng hệ thống sạc công cộng

Đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc ô tô điện công cộng tại các khu dân cư, bãi đỗ xe công cộng… Đây là giải pháp then chốt để người dùng yên tâm về khả năng di chuyển của xe điện.

Nghiên cứu công nghệ pin mới

Chính phủ và doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu cải tiến công nghệ pin lithium, graphene, sạc nhanh nhằm nâng cao hiệu suất và phạm vi di chuyển của ô tô điện.

Những giải pháp trên đây nếu được đẩy mạnh đồng bộ sẽ tạo động lực lớn để ô tô điện dần trở thành xu hướng mới của thị trường toàn cầu trong thời gian tới.

IX. Tương lai của ô tô điện trong kỷ nguyên công nghệ mới

Ngày nay, với những tiến bộ về khoa học công nghệ, xe điện hoàn toàn có khả năng thống trị thị trường ô tô toàn cầu trong vòng 2 thập kỷ tới. Các chuyên gia dự đoán đến năm 2040, phần lớn các phương tiện giao thông cá nhân trên thế giới sẽ là xe điện.

Nguyên nhân ô tô điện hướng đến thống trị

Có một số nguyên nhân chính khiến ô tô điện được kỳ vọng sẽ chiếm ưu thế trong tương lai gần:

  • Công nghệ xe điện, pin và hệ thống sạc tiếp tục được cải tiến vượt bậc.
  • Xe điện ngày càng rẻ hơn nhờ sản xuất hàng loạt.
  • Các quốc gia trên thế giới đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho xe điện.
  • Xe điện dần được chứng minh là xu thế tất yếu để giảm ô nhiễm môi trường và phát thải CO2.

Triển vọng tươi sáng

Với tốc độ phát triển hiện tại, chắc chắn ô tô điện sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường và trở thành phương tiện giao thông cá nhân phổ biến trên toàn cầu. Điều này đem lại triển vọng lớn cho các hãng sản xuất ô tô cũng như cơ hội nghiên cứu, làm chủ công nghệ xe điện tiên tiến cho các nước đang phát triển.

Thông tin liên hệ

ag-ev-charging
AG – EV Charging (thietbixedien.vn)

Bài viết liên quan

Scroll to Top
pop-up-san-pham-moi-sac-o-to-dien-gg-charging